Hướng Dẫn Kiểm Tra Băng Thông Mạng Nhanh & Chính Xác Nhất

Kiểm tra băng thông mạng là một trong thao tác rất cần thiết đối với người dùng máy tính, đặc biệt là với những người thường xuyên cần truyền và tải dữ liệu từ internet. Việc kiểm tra băng thông mạng giúp bạn có thể dễ dàng thấy được các thông số mạng trước khi tiến hành tải tệp, hoặc đơn giản là để check xem bạn có bị nhà mạng “bóp băng thông” hay không. Việc kiểm tra băng thông mạng là một thủ thuật khá đơn giản, tuy nhiên, nếu bạn chưa biết các thực hiện thủ thuật này, hãy để Fptinternet chia sẻ cho bạn 3 các đơn giản dưới đây nhé.

Băng thông là gì?

Trong tiếng Anh, băng thông là bandwidth. Hiểu theo nghĩa gần nhất thì thuật ngữ này là tốc độ tối đa có thể truyền tài trong 1 giây hay có thể nói rõ hơn là dung lượng của liên kết mạng có dây hoặc không dây để truyền tải dữ liệu tối đa qua lại giữa website và người dùng trên một đơn vị thời gian.
Khá nhiều người nhầm lẫn khái niệm giữa dung lượng tối đa để trang web di chuyển và dung lượng tốc độ mạng. Vì băng thông mạng ở đây được hiểu là thông số chỉ dung lượng tối đa mà website của bạn được truyền qua lại mỗi tháng.
Băng thông thường được biểu thị bằng bit trên giây, nghĩa là số bit được truyền trong một giây. Hay nói cách khác là lượng dữ liệu được truyền trên một đơn vị thời gian. Hãy tưởng tượng băng thông mạng giống như một con đường, nếu đường rộng và thoải mái thì giao thông trên đó sẽ dễ dàng hơn, còn nếu đường hẹp thì việc di chuyển sẽ bị tắc nghẽn. Và đương nhiên, nếu dữ liệu được truyền qua băng thông rộng sẽ dễ dàng, không bị đình trệ và ngược lại.

Đơn vị Mbps và MBps

Tuy hai đơn vị Mbps và MBps chỉ khác nhau ở chữ b viết thường hoặc viết hoa nhưng ý nghĩa khái niệm lại hoàn toàn khác nhau, bạn cần lưu ý đơn vị này khi test tốc độ mạng trực tuyến để tránh nhầm lẫn. Trong đó đơn vị Mbps giúp biểu thị dung lượng của thiết bị lưu trữ, dựa trên đơn vị cơ sở là byte và MBps là đơn vị dùng để mô tả tốc độ truyền dữ liệu trên thiết bị và trong mạng viễn thông Internet.
Cụ thể, các chuyển đổi đơn vị từ Mbps sang MBps được xác định như sau:
  • 1 byte = 8 bit
  • 1 bit = (1/8) byte (tương đương 0,125 byte)

Khi nào cần kiểm tra tốc độ mạng?

Có nhiều trường hợp bạn nên kiểm tra tốc độ mạng của mình. Chẳng hạn, khi bạn mới lắp mạng nhưng muốn kiểm tra tốc độ có đúng với gói cước của nhà mạng hay không; Hoặc khi bạn xem phim, chơi game nhưng mạng không ổn định. Bất cứ khi nào bạn gặp sự cố khi sử dụng mạng của mình, việc kiểm tra tốc độ mạng là điều cần thiết.

Xem thêm >>> Hướng Dẫn Cài Driver Không Cần Mạng Bằng Easy Driver Pack Cực Nhanh

Hướng dẫn kiểm tra băng thông mạng

Cách kiểm tra băng thông truyền thống

Bước 1. Cần chuẩn bị máy tính và cáp kết nối với router (không sử dụng đường truyền wifi vì sẽ ảnh hưởng đến các yếu tố đường truyền khác, và thường chỉ đạt khoảng 80 – 90% tốc độ thực tế).
Bước 2. Tìm và chọn máy chủ có băng thông Internet đặt tại Việt Nam cho phép tải dữ liệu không giới hạn. Ví dụ, các nhà phát hành game thường cho phép người chơi tải game với băng thông không giới hạn để trải nghiệm sản phẩm nhanh hơn.
Bước 3. Tải tập tin bất kỳ từ trang web về máy tính của bạn.
Bước 4. Quan sát tốc độ tải ứng dụng thực tế và so sánh với tốc độ lý thuyết được tính toán hoặc thông tin từ nhà cung cấp. Thực nghiệm thực tế thường cho thấy tốc độ lý thuyết sẽ khác tốc độ thực do nhiều nguyên nhân khác nhau nên giữa hai thông số thường có một sai số nhất định.
Kiểm tra băng thông mạng
kiểm tra băng thông truyền thống
Ví dụ tốc độ đường truyền tính toán là 10Mbps = 1,25MB/s nhưng thực tế đường truyền đo được chỉ khoảng 1,2 MB/s. Kết quả này không chênh lệch nhiều so với tốc độ lý thuyết nên vẫn có thể chấp nhận được so với cam kết của nhà mạng.
Lưu ý: Để quá trình kiểm tra băng thông mạng cho kết quả chính xác, bạn hãy ngắt các kết nối khác để hạn chế sử dụng băng thông.

Cách kiểm tra băng thông mạng trên trình duyệt web

Bên cạnh cách kiểm tra băng thông thủ công, người dùng có thể tham khảo Speedtest.net để kiểm tra tốc độ mạng theo hướng dẫn sau:
Bước 1. Truy cập trang web Speedtest.net.
Bước 2. Chọn nút BEGIN TEST để khởi động công cụ.
Bước 3. Chờ khoảng 30 giây để công cụ kiểm tra và đưa ra kết quả về tốc độ Internet sử dụng trên thiết bị.
Kiểm tra băng thông mạng
kết quả về tốc độ Internet sử dụng trên thiết bị
Với kết quả thu được, cần chú ý đến các thông số đo sau:
  • Ping Rate: Là thời gian một gói tin gửi thông tin đến máy khách và nhận được phản hồi, tốc độ ping càng nhỏ thì đường truyền càng mượt.
  • Speed Download (Tốc độ tải xuống): Cho biết tốc độ tải dữ liệu xuống máy tính của bạn.
  • Speed Upload (Tốc độ tải lên): Tốc độ tải dữ liệu lên từ máy tính của bạn, thường nhỏ hơn tốc độ tải xuống.

Cách kiểm tra băng thông mạng trên điện thoại

Bước 1. Tải ứng dụng Speedtest về điện thoại của bạn. Bạn có thể tải xuống trên CHplay đối với hệ điều hành Android và AppStore đối với hệ điều hành IOS.
Bước 2. Vào thanh tìm kiếm và gõ ‘speedtest’

Kiểm tra băng thông mạng
Vào thanh tìm kiếm và gõ ‘speedtest’

Bước 3. Tải ứng dụng Speedtest về điện thoạiọa
Bước 4. Nhấp vào ứng dụng speedtest khi tải xuống thành công. Giao diện ứng dụng chính sẽ được hiển thị. Và chỉ cần nhấn GO và ứng dụng sẽ tự động thực hiện đo lường băng thông cho bạn.
Bước 5. Sau khoảng 1 phút, mọi thông số sẽ hiển thị trên màn hình điện thoại của bạn. Khi đó tốc độ băng thông của bạn sẽ được hiển thị ngay trong ứng dụng đó.

Kiểm tra băng thông mạng
Kết quả hiển thị trên màn hình điện thoại

Trên đây là 3 cách kiểm trang băng thông mạng chính xác, đơn giản nhất là Fptinternet muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn có thể dễ dàng thực hiện thủ thuật này để đo lường tốc độ mạng của mình.

Xem thêm >>> Hướng Dẫn Điều Khiển Máy Tính Trong Mạng LAN Đơn Giản

Chúc bạn thành công!

Bài viết này hữu ích như thế nào?

Đánh giá trung bình 5 / 5. Vote count: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.